Titô Radio

V-biz: Đồng tính thì đã sao!

Vũ Trung Ninh Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012 , , phản hồi
Lâm Chí Khanh "60% nghệ sĩ Việt là người đồng tính"

Đa số các nghệ sĩ đều ủng hộ việc "sống thật" và lên án những kẻ lợi dụng giới tính của người khác để gây chú ý.

Ca sĩ Hồ Quang Hiếu: Cái mà công chúng đang cần là thành quả của người nghệ sĩ

Theo Hiếu thì ngày càng nhiều các nghệ sĩ công khai giới tính thật của mình là chuyện chắc chắn phải xảy ra. Có thể trong quá khứ khi xã hội còn nghiêm khắc trong vấn đề nhạy cảm này thì những người nghệ sỹ thuộc thế giới thứ 3 không dám "lộ diện". Hiếu thì không quan trọng ai thuộc giới tính nào, miễn là họ sống tích cực và đóng góp sức lao động chân chính với nghề nghiệp mình theo đuổi.

Còn con số 60 phần trăm nghệ sỹ là đồng tính thì nói thật, chỉ là suy đoán của một cá nhân thôi chứ có ai đi điều tra xã hội học đâu mà ra được chính xác. Nhưng cũng đừng quá xét nét, soi mói, cái mà công chúng đang cần đó chính là các thành quả lao động nghệ thuật của nghệ sỹ chứ không phải đời sống riêng tư của họ. Hiếu vẫn tự hào rằng bản thân từ lúc vào nghề đến giờ vẫn đi lên bằng chính những sản phẩm âm nhạc của mình. Những thành quả ngày hôm nay của Hiếu chưa bao giờ phải sử dụng bất cứ chiêu trò gì hết.

---

Ca sĩ Lệ Quyên: Ngày càng xuất hiện nhiều "nghệ sĩ" tồn tại như sản phẩm thừa của showbiz.

Quyên đặt chữ nghệ sĩ vào trong ngoặc kép vì thực sự không muốn công nhận họ thuộc về giới này. Đó là những người mà đóng góp của họ cho nghệ thuật chẳng đáng là bao, thậm chí chẳng được ai công nhận nhưng lại cố dùng đủ mọi cách tà đạo để "ngoi" lên. Họ là những sản phẩm thừa của showbiz. Chính họ chứ không ai khác đang làm tăng dần những cái nhìn thiếu thiện cảm của công chúng đối với những người nghệ sĩ.

Quyên coi thường những ai dùng mọi thủ đoạn, dẫm đạp lên người khác để nhằm trục lợi. 60%, 70% hay 100% thì đã sao? Vấn đề này Quyên thấy không cần bàn tới, trừ khi, công chúng bỗng nhiên cần biết giới tính của người ca sĩ hơn là nghe những bài hát của họ. Quyên có rất nhiều bạn bè là người đồng tính, cả trong nghề lẫn ngoài nghề và Quyên biết, những cống hiến của họ cho xã hội còn ý nghĩa và nhiều gấp trăm lần so với những con người đang tự hào vì giới tính bình thường của mình.

---

Á vương Manhunt International Trương Nam Thành: Cảm thông sẽ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn

Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, Việt Nam cũng ở trong giai đoạn mở cửa và hội nhập nhưng tại sao lại cứ quan niệm vấn đề đồng tính của người nghệ sĩ là tiêu cực? Ai cũng có một cái Tôi riêng và với nghệ sĩ, việc công khai giới tính sẽ giúp cho họ cảm thấy thoải mái. Quan trọng là họ sẽ trở nên tự tin hơn trước công chúng về con người thật của mình. Hãy nên thông cảm và đừng khiến cho họ phải mang một sức ép nặng nề. Cảm thông sẽ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghệ sĩ đơn giản cũng chỉ là một con người. Cái con số 60% kia, nếu có thật thì cũng chẳng có gì phải quá ngạc nhiên. Nghệ thuật là một môi trường nhạy cảm, ánh đèn, mỹ phẩm và sự hoá thân vào những vai diễn đôi khi khiến bản thân người nghệ sĩ đánh mất con người thật của mình. Thành biết có nhiều đồng nghiệp đồng tính và đa phần trong số họ đều là người xuất chúng trong những lĩnh vực của mình. Còn riêng bản thân Thành, giữ được sự nam tính đơn giản là do bản lĩnh riêng. Thành không muốn những ngoại cảnh sẽ tác động đến mình một cách dễ dàng.

---

Giải Bạc Siêu mẫu Việt Nam Thùy Linh: Họ có lý do riêng để giấu diếm hoặc công khai

Linh có rất nhiều bạn bè là nghệ sỹ thuộc thế giới thứ 3 nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ xếp họ vào một loại người khác để mà cân đong đo đếm tỉ lệ. Đa phần họ đối xử rất tốt và giúp đỡ Linh rất nhiều. Bản thân Linh luôn tôn trọng họ và quan điểm rõ ràng là ủng hộ chuyện các nghệ sỹ công khai giới tính của mình. Họ là ai không quan trọng bằng việc họ sống như thế nào.

Ở các nước tiên tiến, chuyện nghệ sỹ công khai giới tính của mình là chuyện bình thường. Ở Việt Nam cái nhìn bắt đầu thoáng hơn nhưng các nghệ sỹ ngôi sao họ vẫn ít khi nào công nhận chuyện tế nhị này. Họ có cái lý do riêng để giấu diếm hoặc công khai. Chỉ có các nghệ sỹ thuộc kiểu "không còn gì để mất" mới mượn chuyện này để mong tìm chút danh vọng, đánh bóng tên tuổi. Linh cảm thấy thương hại cho những nghệ sỹ phải sống nhờ vào scandal giới tính của người khác.

---

Ca sĩ Lương Bích Hữu: Đồng tính, dị tính và người bình thường đều bình đẳng

Sự cởi mở của xã hội hiện nay đã giúp cho con người ta biết và có nhu cầu sống thật với chính mình hơn. Việc công khai giới tính thực cũng nhằm mục đích đó, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để "đứng mũi chịu sào" nên khi đã có tiền lệ thì nhiều người sẽ can đảm hơn. Không còn mãi đau khổ khi giấu diếm giới tính của mình nữa. Ai đó cho rằng 60% nghệ sĩ là đồng tính thì Hữu không mấy để tâm. Mỗi người, không ai có quyền lựa chọn giới tính cho mình vậy thì tốt nhất là hãy sống sao cho tốt. Đồng tính, dị tính hoặc người bình thường, tất cả đều bình đẳng.

---

Giải đồng siêu mẫu Lương Công Tuấn: Tôi muốn 100 phần trăm nghệ sỹ sống đẹp hơn

Tôi luôn tôn trọng giới tính của tất cả mọi người chứ không riêng gì nghệ sĩ. Họ có quyền hưởng được đối xử công bằng như bất cứ ai. Tuy nhiên đối với người của công chúng thì nhất cử nhất động của họ đều phải khéo léo, tế nhị để giữ hình tượng. Việc họ tự công nhận giới tính thật sự của mình là điều đáng khâm phục. Tôi trân trọng điều đó. Có một vài nhân tố mượn chuyện này để hạ nhục người khác nhằm trục lợi thì quả thật là đáng trách. Đó là hành động thiếu văn minh, vô văn hoá. Còn con số 60%? Theo tôi được biết thì còn nhiều hơn đó. Song thay vì đi xác minh tỉ lệ, sao không tìm hiểu xem có bao nhiêu phần trăm nghệ sỹ sống tốt để làm nghề và xem họ phấn đấu như thế nào? Tôi muốn 100 phần trăm nghệ sỹ sống đẹp và biết trân trọng bản thân cũng như biết trân trọng quyền riêng tư của người khác.

---

Ca sĩ Khắc Minh: Tôn trọng người khác là đang tôn trọng bản thân mình

Khắc Minh khi bước vào giới giải trí này cũng rất may mắn được nhiều đàn anh đàn chị giúp đỡ. Trong số đó có cả những người thuộc thế giới thứ 3 nhưng không nhiều tới 60% đâu. Khắc Minh chưa dám khẳng định là mình có ủng hộ việc công khai giới tính hay không nữa. Nhưng chắc chắn, đó là quyền riêng tư cá nhân nên Minh không bao giờ phản đối. Nếu đã là chuyện riêng, họ hãy tự lựa chọn, miễn sao để bản thân cảm thấy thoải mái và đừng ảnh hưởng đến người khác. Việc mượn danh một số đồng nghiệp nổi tiếng hơn để gây chú ý cũng vậy. Hãy nên nhớ, khi ta tôn trọng chuyện riêng của người khác cũng có nghĩa là đang tôn trọng bản thân mình. Chắc chắn ta sẽ nhận lại được sự đối xử tương xứng.

---

Minh Quân: công khai giới tính hay chuyển giới đó là chuyện riêng của mỗi người

Quân nghĩ chuyện công khai giới tính hay chuyển giới đó là chuyện riêng của mỗi người. Mà đã là chuyện riêng của mỗi người thì đó là quyền của họ và mình không có quyền can thiệp. Còn con số 60% nghệ sĩ Việt là người đồng tính thì Quân không phải chuyên gia về thống kê mà biết được. Và Quân thì cũng không rõ thực hư!

---

Hà Anh : nhạy cảm nghệ thuật của người đồng tính hơn hẳn so với cá nhân khác

Dù là nghệ sĩ hay là người bình thường thì Hà Anh nghĩ giới tính là chuyện riêng mà họ có quyền tự quyết định, chỉ có điều làm người của công chúng thì sẽ bị để ý hơn. Còn về con số 60% kia thì chỉ là sự phiến diện mang tính chủ quan của một người nên không đáng để Hà Anh ngạc nhiên. Trên thế giới có rất nhiều nhà thiết kế, diễn viên là người đồng tính. Và nhạy cảm nghệ thuật của người đồng tính hơn hẳn so với cá nhân khác. Và dù con số này có là 60, 70 hay 80% thì vấn đề giới tính cũng phải là tiêu điểu để chúng ta tập trung vào mà chúng ta nên quan tâm đến những hoạt động nghệ thuật và xã hội của người nghệ sĩ đó. Còn quan điểm của mỗi người đưa ra thì Hà Anh và mọi người không nên phán xét.

---

Hoàng Hải chuyện nghệ sĩ công bố giới tính thật của mình là hết sức bình thường

Hải thấy chuyện nghệ sĩ công bố giới tính thật của mình là hết sức bình thường, không có gì đáng ngạc nhiên cả. Còn việc họ làm điều đó để với mục đích đánh bóng tên tuổi hay không thì lại là chuyện khác. Hải cũng đã đọc bài viết ca sĩ Lâm Chí Khanh nói rằng 60% nghệ sĩ trong showbiz Việt là đồng tính. Hải cũng không thể khẳng định con số này là đúng hay sai nhưng chắc chỉ là tương đối thôi. Nhưng thực tế, môi trường showbiz có nhiều cám dỗ khiến người ta khó tránh khỏi sa ngã.

---

Hồ Quang Hiếu sống thật với giới tính của mình là những người dũng cảm

Hiếu cho rằng người nghệ sĩ dám công khai hoặc quyết định phẫu thuật để sống thật với giới tính của mình là những người dũng cảm. Bởi, chắc chắn họ sẽ phải đối mặt với nhiều luồng dư luận từ phía công chúng. Chắc chắn họ đã phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều nên cũng không nên tạo thêm áp lực quá lớn cho họ. Tuy vậy Hiếu nghĩ mỗi người có một cách sống khác nhau và mình không thể áp đặt người khác phải thế này, thế kia. Riêng Hiếu thì vẫn cho rằng nên sống theo truyền thống của người Việt hơn.

---


Phan Việt Hải ông khai giới tính thật hay tiến hành chuyển giới nói chung cũng là riêng tư

Thời gian này Hải cũng không theo dõi nhiều về tình hình của showbiz. Chuyện nhiều ca sĩ đồng loạt công khai giới tính thật hay tiến hành chuyển giới nói chung cũng là riêng tư của họ. Mà đã là quan điểm riêng thì không nên xét đến tính đúng - sai. Tuy vậy nhiều người lợi dụng việc này để làm lùm xùm lên cho toan tính cá nhân mình thì Hải lại không đồng tình lắm. Còn về tính chính xác của con số mà Lâm Chí Khanh đưa ra thì Hải không dám nhận xét bởi đâu phải nghệ sĩ nào cũng bộc lộ bản thân trước người khác, kể cả là cùng nghề đâu.

---

Chi Dân con số 60% nghệ sĩ Việt là đồng tính là chuyện không làm Dân cảm thấy ngạc nhiên.

Bản thân là một ca sĩ trẻ mới bước chân vào Vpop, Chi Dân cảm thấy chuyện này cũng hết sức bình thường. Tuy vậy mình đã làm người của công chúng thì nên suy xét kỹ trước khi làm bất cứ việc gì. Thấy cần thiết công khai thì nên công khai còn thấy không cần thiết thì thôi. Con số 60% cũng phản ánh khá sát với thực tế của showbiz. Phải nói thêm rằng trước khi chính thức trở thành ca sĩ, Chi Dân cũng biết một số người công khai về giới tính của mình. Và khi đã bắt đầu bước chân vào con đường nghệ thuật, được tiếp xúc và làm việc trong môi trường này thì Dân thấy việc công khai giới tính, chuyển giới và con số 60% nghệ sĩ Việt là đồng tính là chuyện không làm Dân cảm thấy ngạc nhiên.

---

Vũ Hà Anh  mọi người cũng nên tôn trọng những quyết định đó

Vì Hà Anh cũng chơi với nhiều người như vậy nên Hà Anh hiểu việc họ trở về với đúng giới tính của mình là một điều rất hạnh phúc. Hà Anh nghĩ mọi người cũng nên tôn trọng những quyết định đó. Mình chơi rất thân với Hương Giang (thí sinh chuyển giới trong Vietnam Idol 2012 – PV) từ khi cô ấy mới bước vào học trong trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội. Giang đã mất rất nhiều thời gian suy nghĩ mới đưa ra được quyết định khó khăn như vậy và cuối cùng cô ấy đã cảm thấy rất hạnh phúc. Với tư cách là một người bạn, Hà Anh mừng vì điều đó. Còn về con số mà Lâm Chí Khanh đưa ra, làm sao mà chắc chắn được, biết đâu thực tế còn nhiều hơn thì sao? Nhưng theo quan điểm của Hà Anh, hãy nên nhìn vào sản phẩm âm nhạc và những cống hiến nghệ thuật của người ca sĩ chứ đừng soi mói vào giới tính của họ làm gì.

About The Author

Sinh ngày 10/10/1994, hiện nay Ninh đang là sinh viên trường Đại học Thăng Long. Bạn đã tốt nghiệp PTDL Lương Thế Vinh với 12 năm học sinh giỏi, giành được giải Kim Đồng 2009, nhận được bằng khen của TW Đoàn và Hội Đồng Đội thành phố Hà Nội 2 năm liền, 4 năm là liên đội trưởng xuất sắc và 10 năm là 1 cậu lớp trưởng giỏi,.. Đặc biệt hơn, bạn chính là "cha đẻ" của kênh phát thanh trực tuyến titoradio.net các bạn ạ!

0 nhận xét